சர்வதேச ஒலிம்பிக் கமிட்டியின் மூன்று முக்கிய ஜப்பானிய அனுஅசரணையாளர்களான டொயோட்டா, பானாசோனிக் பிரிட்ஜ்ஸ்டோன் ஆகியன தங்கள் ஒப்பந்தங்களை நிறுத்துகின்றன.
ஜப்பானிய அனுசரணையாளர்கள்
ஒலிம்பிக்கில் இருந்து விலகிவிட்டனர், இது 2020 டோக்கியோ ஒலிம்பிக்கை நடத்துவதில் ஒரு வருட தாமதம் காரணமாக இருக்கலாம். இந்த தாமதம், போட்டி நடைபெறும் இடங்களில் கலந்து கொள்ள ரசிகர்கள் அனுமதிக்கப்படாதமை ரசிகர்களின்
பார்வையை குறைத்தது, செலவுகள் அதிகரித்தன, மேலும் கேம்ஸ் சுற்றிலும் எண்ணற்ற ஊழல் ஊழல்கள் வெளிப்பட்டன.
மிக முக்கியமான அனுசரணையாள்ர்களான 15 நிறுவனங்களில் இவை மூன்றும் மிக முக்கியமானவை கடந்த நான்கு வருட ஒலிம்பிக் சுழற்சியில்
15 அனுசரணையாளர்களும் $2 பில்லியனுக்கும் அதிகமான தொகையை ஒலிம்பிக்குக்குச் செலுத்தியுள்ளனர்.
ஆகஸ்ட் மாதம் முடிவடைந்த பரிஸ் விளையாட்டுப் போட்டிக்குப் பிறகு டொயோட்டா மோட்டார் கார்ப்பரேஷன் அதன் ஸ்பான்சர்ஷிப்பைப் புதுப்பிக்கப் போவதில்லை என்பதை உறுதிப்படுத்தியது.
தலைவர் Akio Toyoda கடந்த மாதம் அமெரிக்க டீலர்ஷிப்களின் கூட்டத்தில், IOC இன் இலக்குகள் வாகன உற்பத்தியாளரின் பார்வைக்கு பொருந்தவில்லை என்று கூறினார்.
"நேர்மையாக, அவர்கள் (IOC) உண்மையிலேயே மக்களை முதலிடத்தில் வைப்பதில் கவனம் செலுத்துகிறார்கள் என்று எனக்குத் தெரியவில்லை. என்னைப் பொறுத்தவரை, ஒலிம்பிக் என்பது அனைத்துத் தரப்பு விளையாட்டு வீரர்களும், அனைத்து வகையான சவால்களையும் எதிர்கொண்டு, அவர்களின் சாத்தியமற்றதைச் சாதிப்பதைப் பார்ப்பதாக இருக்க வேண்டும்,” என்று டொயோடா ஆங்கிலத்தில் கூறினார்.
டொயோட்டா 2015 இல் அறிவிக்கப்பட்டபோது ஐஓசியின் மிகப்பெரிய ஒப்பந்தம் $835 மில்லியன் மதிப்புடையதாக அறிவிக்கப்பட்டது. தென் கொரியாவில் பியோங்சாங் 2018 குளிர்கால விளையாட்டுப் போட்டிகள் தொடங்கி, இப்போது நிறைவடைந்த பாரிஸ் ஒலிம்பிக் மற்றும் பாராலிம்பிக்ஸ் வரை நான்கு ஒலிம்பிக் போட்டிகளையும் உள்ளடக்கியது.
ABINBev, Airbnb, Alibaba, Allianz, Atos, Bridgestone, Coca-Cola, Deloitte, Intel, Omega, Panasonic, P&G, Samsung, Toyota மற்றும் Visa. ஆகியன முதலிடம் வகிக்கும் அனுரசரணையாளர்களாவர்
2014 ஆம் ஆண்டு முதல் ஒலிம்பிக் அனுசரணையாளராக இருக்கும் Tiremaker Bridgestone Corp., இந்த வாரம் IOC உடனான ஒப்பந்தத்தை இந்த ஆண்டு முடிவடைந்த பிறகு புதுப்பிக்கவில்லை என்று கூறியது.
1987 ஆம் ஆண்டு ஐஓசி ஸ்பான்சரான எலக்ட்ரானிக்ஸ் நிறுவனமான பானாசோனிக் கார்ப், கடந்த மாதம் தனது ஸ்பான்சர்ஷிப்பை நிறுத்துவதாகக் கூறியது மற்றும் அதற்கான காரணத்தை தெரிவிக்கவில்லை. "ஸ்பான்சர்ஷிப் எவ்வாறு உருவாக வேண்டும் என்பதை மதிப்பாய்வு செய்த பிறகு" இந்த முடிவு எடுக்கப்பட்டது.
டோக்கியோ விளையாட்டுப் போட்டிகள் உள்ளூர் ஸ்பான்சர்ஷிப்கள் மற்றும் ஒப்பந்தங்களை வழங்குவது தொடர்பான ஊழல் மோசடிகளில் சிக்கித் தவித்தன. Dentsu Inc, மிகப்பெரிய ஜப்பானிய சந்தைப்படுத்தல் மற்றும் மக்கள் தொடர்பு நிறுவனம், டோக்கியோ ஒலிம்பிக்கின் சந்தைப்படுத்தல் பிரிவாக இருந்தது மற்றும் உள்ளூர் ஸ்பான்சர்ஷிப் பணத்தில் $3.3 பில்லியன்களை வசூலித்தது.
டோக்கியோ விளையாட்டுகளுடன் முடிவடைந்த கடந்த நான்கு ஆண்டு சுழற்சியில் IOC $7.6 பில்லியன் வருமானம் ஈட்டியுள்ளது. பரிஸ் ஒலிம்பிக்குடன் முடிவடையும் சுழற்சிக்கான புள்ளிவிவரங்கள் இன்னும் வெளியிடப்படவில்லை.
ஐஓசியின் டாப் ஸ்பான்சர்கள் அந்தக் காலகட்டத்தில் $2 பில்லியனுக்கும் மேல் செலுத்தியுள்ளனர். அடுத்த சுழற்சியில் இந்த எண்ணிக்கை 3 பில்லியன் டொலர்களை எட்டும்.
ரமணி
6/10/24
No comments:
Post a Comment
உங்கள் கருத்தையும் சொல்லுங்கள்