Tuesday, June 20, 2023

பீபா பொதுச்செயலாளர் சமோரா பதவி விலகுகிறார்

  பீபாவின்  பொதுச்செயலாளர் பாத்மா சமுரா ஏழு ஆண்டுகள் பணியாற்றிய பின்னர் 2023 இறுதியில் தனது பதவியை விட்டு விலக உள்ளார்.செனகலைச் சேர்ந்த இவர்  கால்பந்தின் உலகளாவிய நிர்வாகக் குழுவில் பொதுச் செயலாளர் பொறுப்பை வகிக்கும் முதல் பெண்மணி.  பீபா வில் இவ்வளவு முக்கியமான பதவிக்கு நியமிக்கப்பட்ட முதல் பெண் மற்றும் முதல் ஆப்பிரிக்கர் ஃபத்மா. ஐரோப்பியர் அல்லாதவர்.

ஊழலில் சிக்கிய மார்கஸ் காட்னரிடமிருந்து பீபா  பொதுச்செயலாளராக 2016 இல் சமூரா பதவியேற்றார்.தனது பணியுடன் தொடர்புடைய நிதி "மீறல்கள்" காரணமாக தனது கடமைகளில் இருந்து விடுவிக்கப்பட்ட அவர், தனக்கு தொடர்ச்சியான போனஸை வழங்க நினைத்தார்.

அவர் தற்போதையதலைவர் கியானி இன்ஃபான்டினோவால் நியமிக்கப்பட்டார். பீபா மறுகட்டமைப்பை மேற்பார்வையிட்டார், அதில் இரண்டு துணை பொதுச் செயலாளர்கள், ஒரு மகளிர் கால்பந்து பிரிவு, ஒரு தொழில்நுட்ப மேம்பாட்டுப் பிரிவு மற்றும் ஒரு தலைமை இணக்க அதிகாரி நியமனம் ஆகியவை அடங்கும். பீபா உடன் தொடங்குவதற்கு முன்பு, 60 வயதான அவர் ஐக்கிய நாடுகள் சபைக்காக 20 ஆண்டுகள்  உலக உணவுத் திட்டத்தில் பணியாற்றினார்.

பதவி விலகல் தொடர்பாக அவர்  கருத்துத் தெரிவிக்கையில்,  "அடுத்த வாரம் பீபா கவுன்சில் உறுப்பினர்களுடன் எனது செய்தியை முதலில் பகிர்ந்து கொள்ள எண்ணியிருந்தேன், ஆனால் சமீபத்திய மாதங்களில் எனது நிலைப்பாடு குறித்து ஊகங்கள் அதிகரித்து வருவதை நான் அறிவேன். "தற்போதைக்கு, அவுஸ்திரேலியா,நியூசிலாந்தில் நடைபெறவுள்ள மகளிர் உலகக் கோப்பைக்கான தயாரிப்பு மற்றும் டெலிவரியில் நான் முழு கவனம் செலுத்தி வருகிறேன்.  மார்ச் மாதம் கிகாலியில் நடந்த பீபா காங்கிரஸில் ஜனாதிபதி இன்ஃபான்டினோ அறிவித்த 11 நோக்கங்களை உயிர்ப்பிக்க அடுத்த ஆறு மாதங்களைச் செலவிட நான் எதிர்நோக்குகிறேன். “அடுத்த ஆண்டு முதல் எனது குடும்பத்துடன் அதிக நேரம் செலவிட விரும்புகிறேன். "எனது எட்டு வயதிலிருந்தே நான் கால்பந்து விளையாட்டை காதலித்து வருகிறேன், இந்த பயணத்தில் இருந்ததை நான் பெருமையாக உணர்கிறேன்"   என்றார்.

No comments: