Monday, November 7, 2022

இலங்கை அரசியலும் இரட்டைக் குடியுரிமையும்

 

இரட்டைக் குடியுரிமை உள்ளவர்கள்  இலங்கை பாரளுமன்றத்தில் அங்கத்தவராக  இருக்கக்கூடாது எனும் சட்டம் சமர்ப்பிக்கப்பட்டபோது அதிகமானோர்  கை உயர்த்தி ஆதரவு தெரிவித்தனர்.  அப்போது இரட்டைக் குடியுரிமை  உடையவர்களின் பதவி பறிக்கப்பட்டது.   பஷில் ராஜபக்ஷவை  எம்பி ஆக்குவதற்காக இரட்டைக் குடியுரிமைச் சட்டத்தை நீக்குவதர்கு  பலர் ஆதரவு தெரிவித்தனர். இப்போது இரட்டைக் குடியுரிமை வேண்டாம் என கை உயர்த்தியுள்ளனர்.

பாராளுமன்ற அங்கத்தவர்கள்,கட்சித் தலைமையின் வழிகாட்டலிலேயே  இயக்குகின்றனர்.சரியோ, பிழையோ  கட்சித்தலைமை சொன்னால்கை  உயர்த்துவார்கள்.

21ஆவது அரசியலமைப்புத் திருத்தச் சட்டம் நிறைவேற்றப்பட்டதன் பின்னர், இரட்டைக் குடியுரிமையுடன் 10 பாராளுமன்ற உறுப்பினர்கள் இருப்பதாக ஜாதிக ஹெல உறுமயவின் தலைவர் பாட்டலி சம்பிக்க ரணவக்க தெரிவித்துள்ளார்  இரட்டைக் குடியுரிமையுடன்  இருப்பதாக யாரும் பகிரங்கமாக  ஒப்புக்கொள்ளவில்லை.. இரட்டைக் குடியுரிமை கொண்ட இலங்கையர்களை 21ஆவது திருத்தச் சட்டத்தின் மூலம் பாராளுமன்ற உறுப்பினர்களாக இருப்பது சட்டவிரோதமானது.

தற்போதைய பாராளுமன்றத்தில் இரட்டைக் குடியுரிமை கொண்ட எம்.பி.க்கள் இருந்தால், அவர்கள் தனது வேட்புமனுவை தாக்கல் செய்யும் போது அவர்கள் குடியுரிமையை தேசிய தேர்தல் ஆணையத்திடம் (ணேC) தெரிவிக்கவில்லை. இரட்டைக் குடியுரிமை கொண்டவர்கள் பாராளுமன்றத்திற்கு தெரிவு செய்யப்பட்ட அல்லது நியமனம் செய்யப்படுவதற்கான சாத்தியக்கூறுகள் குறித்து ஊடகவியலாளர்கள் எழுப்பிய கேள்விகளுக்கு பதிலளித்த சபாநாயகர் மஹிந்த யாப்பா அபேவர்தன, அதனைக் கண்டறிய வேண்டியது பாராளுமன்றம் அல்ல, தேசிய தேர்தல் ஆணையமே எனத் தெரிவித்திருந்தார்.19வது திருத்தம் இரட்டைக் குடியுரிமை பெற்றவர்கள் நாடாளுமன்றத்திற்கு தேர்ந்தெடுக்கப்படவோ அல்லது நியமிக்கப்படவோ அனுமதிக்காததால், சட்டத்தை மதிக்கும் எந்தவொரு நபரும் தற்போதைய பாராளுமன்ற அவையில் எம்.பி.யாக அமர்ந்திருக்க முடியாது.

ஒருவர் வேட்புமனு தாக்கல் செய்யும் போது அவரது குடியுரிமை குறித்து ஆராய்வது ஆணைக்குழுவின் பொறுப்பல்ல என தேசிய தேர்தல் ஆணையத்தின் தலைவர் நிமல் புஞ்சிஹேவா தெரிவித்துள்ளார். போதுமான ஆதாரம் இருந்தால் யார் வேண்டுமானாலும் நீதிமன்றத்தை நாடலாம். கடந்த 2019 ஆம் ஆண்டு ஜனாதிபதித் தேர்தலில் கோட்டாபய ராஜபக்ச தனது அமெரிக்க குடியுரிமையை கைவிடாமலேயே தனது வேட்புமனுவை ஆணைக்குழுவிடம் கையளித்ததாக குற்றச்சாட்டுகள் முன்வைக்கப்பட்ட போது, தேசிய தேர்தல் ஆணையத்தின் முன்னாள் தலைவர் மஹிந்த தேசப்பிரியவும் இந்த நிலைப்பாட்டை எடுத்தார்.

ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்ட விதிமுறை என்னவென்றால், தொடர்புடைய பிரச்சினைகள் எழும்போது சட்டங்கள் உருவாக்கப்படுகின்றன. இரட்டைக் குடியுரிமை பெற்றவர்கள் தேர்தலில் போட்டியிடுவதற்கான தடை 2015 ஏப்ரலில் அரசியலமைப்பின் 19வது திருத்தத்தில் நுழைந்தது, குறிப்பாக மஹிந்த ராஜபக்ஷ அரசாங்கத்தில் பொருளாதார அபிவிருத்தி அமைச்சராக இருந்த ராஜபக்ச குடும்பத்தின் இளையவரான பசில் ராஜபக்சவை இலக்கு வைத்து, உண்மையாகவோ அல்லது உணர்ந்தோ காரணங்கள். அன்றைய பெரும்பாலான எதிர்க்கட்சிகளின் கோபத்தையும் அவர் சம்பாதித்தார், ஏனெனில் அவர் அரசாங்கத்தால் எடுக்கப்பட்ட பெரும்பாலான அரசியல் முடிவுகளுக்கு மூளையாக இருந்ததாகக் கூறப்படுகிறது.

தனி ஒருவருக்காக அரசியாலமைப்பில் திருட்தங்களைக் கோன்டுவந்த அரசியல் தலைவர்கள்  ஒரு இனத்தின் எதிர்பார்ப்பைப் பூர்த்தி செய்யத்தயங்குகின்றன.

இலங்கையில் அரசியலமைப்புத் திருத்தங்கள் உட்பட பல சட்டங்கள் தேசிய நலனைக் காட்டிலும் சக்திவாய்ந்த அரசியல்வாதிகள் அல்லது சில அரசியல் கட்சிகளின் நலனுக்காக ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்டுள்ளன.1977 ஆம் ஆண்டு ஒக்டோபர் மாதம் அப்போதைய பிரதமர் ஜே.ஆர்.ஜெயவர்தனவினால் தனது பொருளாதாரக் கொள்கைகளை இரும்புக்கரம் கொண்டு இலகுவாக்கும் வகையில் நிறைவேற்று ஜனாதிபதி முறை அறிமுகப்படுத்தப்பட்டது. அவர் அவ்வாறு செய்ய மிகவும் ஆர்வமாக இருந்தார், அவர் தனது கட்சி பாராளுமன்றத்தில் ஆறில் ஐந்து பெரும்பான்மையுடன் ஒரு புதிய அரசியலமைப்பைக் கொண்டு வரும் வரை காத்திருக்க விரும்பவில்லை. இது 1972 அரசியலமைப்பின் இரண்டாவது திருத்தமாக அறிமுகப்படுத்தப்பட்டது.

1978 அரசியலமைப்பின் கீழ் பாராளுமன்ற உறுப்பினர்கள் மற்ற கட்சிகளுக்கு செல்ல தடை விதிக்கப்பட்டது. எதிர்க்கட்சிகளை மேலும் வலுவிழக்கச் செய்ய வேண்டும் என்ற எண்ணம் கொண்ட ஜனாதிபதி, நாடாளுமன்ற உறுப்பினர்கள் பதவி நீக்கம் செய்யப்பட்டால் அவர்களது சொந்தக் கட்சிகளுக்கு சவால் விடுக்கும் வகையில் அரசியலமைப்பின் 2வது திருத்தத்தை நிறைவேற்றினார்.

முன்னாள் பிரதமர் சிறிமா பண்டாரநாயக்கா 1980 ஆம் ஆண்டு ஊழல் குற்றச்சாட்டின் பேரில் ஜனாதிபதி ஜே.ஆர். மேலும் 1982 ஆம் ஆண்டளவில் பொருளாதாரப் பிரச்சினைகள் மற்றும் அடக்குமுறை நடவடிக்கைகள் தொடர்பாக அவரது அரசாங்கத்தின் பிரபல்யத்தில் ஒரு சரிவை அரசாங்கம் கண்டது. எனவே, ஜயவர்தன தனக்கு எதிரான  பலம் வாய்ந்த  பிரதான போட்டியாளரான திருமதி பண்டாரநாயக்கவிடமிருந்து எந்தவொரு சவாலும் இன்றி ஜனாதிபதித் தேர்தலை விரைவில் நடத்த விரும்பினார். எனவே அவர் 3 வது திருத்தத்தை அறிமுகப்படுத்தினார்.

1988 ஆம் ஆண்டு ஜனாதிபதித் தேர்தலுக்கான பிரசாரத்தின் போது திருமதி பண்டாரநாயக்காவிற்கு சாதகமாக இருப்பதாக கருதப்பட்ட போது, ஐக்கிய தேசியக் கட்சியின் வேட்பாளரும் அன்றைய பிரதமருமான ரணசிங்க பிரேமதாச ஸ்ரீலங்கா முஸ்லிம் காங்கிரஸின் தலைவரான எம்.எச்.எம்.அஷ்ரப்பிடம் ஆதரவைக் கோரியபோது, அஷ்ரப் அரசியல் கட்சிகள் இடங்களுக்கு தகுதி பெறுவதற்கான வெட்டுப் புள்ளியை 12.5 சதவீதத்தில் இருந்து 5 சதவீதமாகக் குறைக்க வேண்டும். தனக்கும் பிரேமதாசாவுக்கும் இடையில் இடம்பெற்ற கலந்துரையாடலின் போது, உரிய அதிகாரிகளை அதிகாலை 2.00 மணியளவில் எழுப்பி அதற்கேற்ப சட்டத்தில் மாற்றங்களைச் செய்யுமாறு அறிவுறுத்தியதாக அஷ்ரப் பின்னர் பகிரங்கமாக தெரிவித்தார்.

உண்மையில், சட்டங்கள் மாற்றப்படுவதற்கு முன் இந்த அரசியல் கலாச்சாரம்தான் மாற்றப்பட வேண்டும்.

 

No comments: