இந்தியாவின் அண்டை நாடுகளான பாகிஸ்தானும் இலங்கையும் பொருளாதார சிக்கல் காரணமாக பெரும் நெருக்கடியை சந்தித்து வரும் நிலையில் இந்தியாவின் மற்றொரு அண்டை நாடான பங்களாதேஷும் நிதி சிக்கலில் இருப்பதாகத் தெரிகிறது. அந்நிய செலாவணி கையிருப்பு தொடர்ந்து குறைந்து வருவதாகவும், சர்வதேச நாணய நிதியத்திடம் (ஈMF) 4.5 பில்லியன் டொலர் கடனை பங்களாதேஷ் கோரியுள்ளதாகவும் அந்நாட்டின் முன்னணி செய்தித்தாள் செய்தி வெளியிட்டுள்ளதால் பரபரப்பு ஏற்பட்டுள்ளது.
ஆடை ஏற்றுமதி தொழிலுக்கு
பெயர் பெற்ற நாடான பங்களாதேஷ் பருவநிலை மாற்றத்தை
எதிர்கொள்வதற்கான முயற்சிகளை தவிர, அதன் கட்டணச் சமநிலை மற்றும் வரவு செலவுத் தேவைகளுக்கான
நிதியை நாடியுள்ளது என்று அறிக்கையில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது. இதுகுறித்து வங்கதேச
நிதியமைச்சர் ஏ.எச்.எம்.முஸ்தபா கமல், ஐ.எம்.எஃப் நிர்வாக இயக்குநர் கிறிஸ்டலினா ஜார்ஜீவாவுக்கு
கடிதம் எழுதியுள்ளார்.
ஆடம்பர பொருட்கள், பழங்கள், தானியங்கள் அல்லாத உணவுகள் மற்றும் பதிவு செய்யப்பட்ட மற்றும் பதப்படுத்தப்பட்ட உணவுகள் ஆகியவற்றின் இறக்குமதியை ஊக்குவிப்பதன் மூலம்டிலரைப் பாதுகாக்கும் கொள்கையை பங்களாதேஷ் வங்கி சமீபத்தில் அறிவித்தது.
அந்த நாட்டு மத்திய வங்கியின்
அந்நிய செலாவணி கையிருப்பு 2022ஆம் ஆண்டு ஜூலை 20 நிலவரப்படி $39.67 பில்லியனாக குறைந்துள்ளது.
ஒரு வருடத்திற்கு முன்பு அந்நிய செல்வாணி கையிருப்பு $45.5 பில்லியனாக இருந்தது என்பது
குறிப்பிடத்தக்கது.
கோவிட்௧9 தொற்றுநோயால் பல
புலம்பெயர்ந்த தொழிலாளர்கள் வேலை இழந்ததாலும், அவர்களில் பலர் பயண இடையூறு காரணமாக
வீடு திரும்ப முடியாமல் போனதாலும், வெளிநாட்டு பங்களாதேஷ் மக்களின் பணம் ஜூன் மாதத்தில் 5% குறைந்து 1.84 பில்லியன்
டொலராக இருந்தது என்று மத்திய வங்கி தெரிவித்துள்ளது.கடந்த மூன்று மாதங்களில் அமெரிக்க
டொலருக்கு நிகரான அந் நாட்டு கரன்சி டாக்கா
சுமார் 20% சரிந்துள்ளதாக பொருளாதார வல்லுநர்கள் கூறுகின்றனர். உள்ளூர் நாணயத்தின்
தேய்மானம் நாட்டின் நிதிநிலையை மேலும் பலவீனப்படுத்தியுள்ளது என்று கூறப்படுகிறது.
பங்களாதேஷின் மாநில திட்டமிடல் அமைச்சர் ஷம்சுல் ஆலம் இதுகுறித்து கூறியபோது, ' அரசு சிக்கன நடவடிக்கைகளை மேற்கொண்டுள்ளது என்றும், இறக்குமதி தடைகள் மற்றும் மேம்பாட்டு செலவினங்களில் சில நடவடிக்கைகள் எடுக்கப்பட்டு வருகிறது என்றும் தெரிவித்தார். இந்த ஆண்டு பொருளாதார நெருக்கடிக்கு மத்தியில் இலங்கை எதிர்கொண்டதை போலவே, பங்களாதேஷும் சமீப வாரங்களில் நீண்ட மின்தடைகளை சந்தித்துள்ளது. சில நேரங்களில் ஒரு நாளைக்கு 13 மணிநேரம் வரை நீட்டிக்கப்படுவதாக கூறப்படுகிறது. மேலும் போதுமான டீசல், எரிவாயு என்பனவும் இல்லை. எனவே நாடு முழுவதிலும் உள்ள மக்கள் ஏர் கண்டிஷனர்களை பயன்படுத்துவதை குறைக்குமாறு கேட்டு கொள்ளப்பட்டுள்ளது. அரசாங்க மதிப்பீடுகளின்படி, வடகிழக்கில் ஏற்பட்ட வரலாறு காணாத வெள்ளம், மில்லியன் கணக்கான மக்களின் வீடுகள் சேதம் அடைந்ததன் காரணமாக கிட்டத்தட்ட 10 பில்லியன் டொலர் சேதத்தை ஏற்படுத்தியதால் பங்களாதேஷின் நிதி நிலைமையும் மோசமடைந்துள்ளது என கூறியுள்ளது.
கடந்த மூன்று மாதங்களில் அமெரிக்க டொலருக்கு எதிராக பங்களாதேஷ் டாக்கா ட 20% சரிந்துள்ளதாக பொருளாதார வல்லுநர்கள் கூறுகின்றனர்.உக்ரைன் மீதான ரஷ்ய ஆக்கிரமிப்பிற்குப் பிறகு கொந்தளிப்பான எரிசக்தி விலைகளால் தூண்டப்பட்ட நிதி அதிர்ச்சியிலிருந்து சவாரி செய்வதற்கான ஆதரவை சர்வதேச நாணய நிதியத்திடம் (ஈMF) பங்களாதேஷ் கேட்டுள்ளது என்று அதிகாரிகள் ஜூலை 26 அன்று தெரிவித்தனர்.
உள்ளூர் நாணயத்தின் தேய்மானம்
நாட்டின் நிதிநிலையை மேலும் பலவீனப்படுத்தியுள்ளது, நடப்புக் கணக்கு பற்றாக்குறை
$17 பில்லியனை எட்டியுள்ளது.
நாடு முழுவதும் உள்ள டீசல்
மின் உற்பத்தி நிலையங்கள், 1,500 மெகாவாட் உற்பத்தி திறன் கொண்டவை, அவை கட்டத்திலிருந்து
அகற்றப்பட்டுள்ளன, அதே நேரத்தில் சில எரிவாயு எரியும் ஆலைகளும் செயல்படவில்லை.பங்களாதேஷின்
ஆபத்தான நிதி நிலை வடகிழக்கில் முன்னெப்போதும் இல்லாத வெள்ளத்தால் சிக்கியுள்ளது, அரசாங்க
மதிப்பீடுகளின்படி, ஏழு மில்லியனுக்கும் அதிகமான மக்களின் வீடுகளை மூழ்கடித்து, கிட்டத்தட்ட
$10 பில்லியன் சேதத்தை ஏற்படுத்தியுள்ளது.எதிர்க்கட்சியான பங்களாதேஷ் தேசியவாத கட்சி
இந்த நெருக்கடிக்கு அரசாங்கத்தை குற்றம் சாட்டியது, பல பில்லியன் டொலர் வீண் திட்டங்களில்
பணத்தை வீணடிப்பதாக குற்றம் சாட்டியது.பல தெற்காசிய நாடுகள், உலகப் பொருளாதாரத் தலைகீழாகத்
தூண்டப்பட்ட பணவீக்கம் மற்றும் சீரழிந்து வரும் பொது நிதி ஆகியவற்றுடன் போராடி வருகின்றன.
அனைத்து பொருளாதார குறிகாட்டிகளிலும் இலங்கையை விட பங்களாதேஷ் மிகவும் வசதியான நிலையில் இருந்தாலும், பங்களாதேஷின் அதிகரித்து வரும் வர்த்தக பற்றாக்குறை மற்றும் வெளிநாட்டு கடன்கள் எதிர்வரும் ஆண்டுகளில் இதேபோன்ற நெருக்கடிக்கு வழிவகுக்கும் என்று சில பொருளாதார வல்லுநர்கள் ஊகித்தனர். எவ்வாறாயினும், பெரும்பாலான சர்வதேச மற்றும் உள்ளூர் பார்வையாளர்கள் அத்தகைய சூழ்நிலையின் சாத்தியக்கூறுகளை விவாதித்துள்ளனர்.
இலங்கையின் பொருளாதாரக் குழப்பம்
என்பது வெறும் தற்செயலானது அல்ல, மாறாக அது அரசாங்கத்தின் தொடர்ச்சியான பேரழிவுகரமான
பொருளாதாரக் கொள்கைகளின் விளைவு. கடந்த தசாப்தத்தில், இலங்கை அரசாங்கம் அம்பாந்தோட்டை
கடல் துறைமுகம், ராஜபக்ஷ சர்வதேச விமான நிலையம், சீன கொழும்பு நகரம் மற்றும்
"வெள்ளை யானை" திட்டங்கள் என்று விமர்சகர்களால் அழைக்கப்படும் சில சாத்தியமற்ற
நெடுஞ்சாலைகள் போன்ற பல தேவையற்ற மெகா திட்டங்களை செயல்படுத்தியது. இந்தத் திட்டங்களில்
பெரும்பாலானவை லாபகரமாக இல்லாவிட்டாலும், சீனாவிடமிருந்து அதிக வட்டிக்குக் கடன் பெற்று
செயல்படுத்தப்பட்டுள்ளன. கடன் பத்திரங்களுக்கு ஈடாக சர்வதேச சந்தையில் இருந்து அரசாங்கம்
$9 பில்லியனைச் சேகரித்தது . இதன் விளைவாக, தீவு நாட்டின் மொத்த வெளிநாட்டுக் கடன்$51
பில்லியனை எட்டியது, அதேசமயம் அதன் மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தி $80 பில்லியன் மட்டுமே.
எனவே, கிட்டத்தட்ட 8 பில்லியன் டொலர் பெறுமதியான கடன் தவணையை திருப்பிச் செலுத்தத்
தவறிய இலங்கை, தன்னை திவாலானதாக அறிவிக்க வேண்டிய கட்டாயம் ஏற்பட்டது.
மாறாக, பங்களாதேஷின் நிலைமை
பெரும்பாலும் வேறுபட்டது. பத்மா பாலம், கர்னாஃபுலி சுரங்கப்பாதை, மெட்ரோ ரயில், டாக்கா
உயர்மட்ட விரைவுச் சாலை, ரூப்பூர் அணுமின் நிலையம், மற்றும் பேரா கடல் துறைமுகம் போன்ற
சில நன்கு கணக்கிடப்பட்ட மற்றும் சாத்தியமான மெகா திட்டங்களை அரசாங்கம் எடுத்துள்ளது.
பங்களாதேஷின் தெற்குப் பகுதியின் ஆண்டு மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தியை 2.0 சதவீதமும்,
நாட்டின் ஒட்டுமொத்த ஜிடிபியும் 1.0 சதவீதத்திற்கும் அதிகமாக அதிகரிக்க உதவும் “பத்மா
பாலம்”
என்ற கையெழுத்துத் திட்டம் இந்த ஜூன் மாதம் திறக்கப்பட உள்ளது. இதன் விளைவாக, மற்ற
உள்கட்டமைப்புத் திட்டங்களை முடிப்பது பொருளாதாரத்தை மேம்படுத்துவதோடு பங்களாதேஷுக்கு
மேலும் முதலீட்டைக் கொண்டுவரும். மேலும், இந்தத் திட்டங்களுக்கு பெருமளவு வெளிநாட்டுக்
கடன்கள் கிடைத்தனஉலக வங்கி, ஆDB, ஈDB மற்றும் JஈCஆ போன்ற பலதரப்பு கடன் வழங்குபவர்கள்
. மேலும் அத்தகைய கடன்களின் வட்டி விகிதங்களும் மிகக் குறைவு (1.4%) சலுகைக் காலங்கள்
மற்றும் நீண்ட திருப்பிச் செலுத்தும் முறைகள்.
பங்களாதேஷுக்கு இலங்கையைப்
போன்று வர்த்தக அல்லது இறையாண்மை பத்திரங்கள் இல்லை என்பதும் குறிப்பிடத்தக்கது .
2020 உலக வங்கியின் அறிக்கை, பங்களாதேஷின் மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தியானது 324.2 பில்லியன்
அமெரிக்க டாலர்கள் என்று சுட்டிக்காட்டுகிறது, இது பாகிஸ்தான் மற்றும் இலங்கையின் மொத்த
உள்நாட்டு உற்பத்தியை விட பெரியது. இலங்கையின் வெளிநாட்டுக் கடன்கள் அதன் மொத்த உள்நாட்டு
உற்பத்தியில் கிட்டத்தட்ட 50 வீதத்தைக் கொண்டிருக்கும் அதேவேளை, பங்களாதேஷின் வெளிநாட்டுக்
கடன்கள் அதன் மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தியில் 17 வீதமே ஆகும். இதன் விளைவாக, பங்களாதேஷ்
மக்களின் தனிநபர் கடன் இலங்கையின் ஐந்தில் ஒரு பங்கு மட்டுமே. படிகொள்கை உரையாடல் மையத்தின்
(CPD) புகழ்பெற்ற சக பேராசிரியர் முஸ்தாபிசுர் ரஹ்மானிடம், “கடன் நிர்வாகத்தின் இரண்டு
முக்கிய குறிகாட்டிகளில் வங்கதேசம் இன்னும் நல்ல நிலையில் உள்ளது. ஒன்று நிலுவையில்
உள்ள வெளிநாட்டுக் கடன்-ஜிடிபி விகிதம் மற்றும் இரண்டாவது ஏற்றுமதியில் இருந்து வரும்
அந்நியச் செலாவணியின் சதவீதமாக கடன் சேவைப் பொறுப்பு.
இலங்கை நெருக்கடியின் பின்னணியில்,
பங்களாதேஷ் அரசாங்கம் செலவினங்களைக் குறைப்பதற்கும் வெளிநாட்டு இருப்புக்களை சேமிப்பதற்கும்
ஏற்கனவே பல நடவடிக்கைகளை எடுத்துள்ளது . அரசாங்க செலவினங்களைக் குறைக்கும் முயற்சியில்
அரசாங்க அதிகாரிகளின் வெளிநாட்டுப் பயணங்களை இடைநிறுத்த முடிவு செய்துள்ளது மற்றும்
பிற நாடுகளில் இருந்து இறக்குமதி செய்ய வேண்டிய முக்கியமான சில திட்டங்களை ஒத்திவைத்தது.
முடிவில், அதிகரித்து வரும் பணவீக்க விகிதங்கள் மற்றும் நிதிப் பற்றாக்குறை போன்ற சவால்களை அரசாங்கத்தின் கவனமான நிதிக் கொள்கைகள் மூலம் எதிர்கொள்ள வேண்டும். ஏற்றுமதி சந்தையை விரிவுபடுத்தும் வகையில், வங்காளதேசம் ஆயத்த ஆடைத் துறையில் (ற்MG) அதிக அளவில் குவிந்துள்ளதால், அதன் ஏற்றுமதித் தொழில்களை பல்வகைப்படுத்த வேண்டும். இலங்கை நெருக்கடியானது பங்களாதேஷுடன் ஒப்பிடமுடியாது என்றாலும், வளர்ந்து வரும் தேசத்திற்கு அதன் அரசியல்-பொருளாதார சூழலை மேலும் தைரியப்படுத்த இது ஒரு எச்சரிக்கை பாடமாக செயல்பட்டது.
No comments:
Post a Comment