Friday, July 29, 2022

ஓய்வு பெறுகிறார் ஃபார்முலா வன் சம்பியன் செபஸ்தியன் வெட்டல்


நான்கு முறை ஃபார்முலா  வன் சாம்பியனான செபாஸ்டியன் வெட்டல் தனது குடும்பத்துடன் அதிக நேரத்தை செலவிடுவதற்காக சீசனின் முடிவில் ஓய்வு பெறுவார் என்று   வியாழக்கிழமை தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது.

வெட்டல் தனது நான்கு F1 பட்டங்களை 2010௧3 வரை ரெட் புல் அணியுடன் வென்றார். அவரது கடைசி பந்தய வெற்றி 2019 இல் ஃபெராரியுடன் கிடைத்தது.ஆஸ்டன் மார்ட்டினுடன் இந்த சீசனில், அவர் ஆறாவது இடத்தைப் பிடித்ததன் மூலம் பெரும்பாலும் தோல்வியடைந்தார்.

"ஓய்வு பெறுவதற்கான முடிவு எனக்கு கடினமாக இருந்தது, அதைப் பற்றி நான் நிறைய நேரம் செலவிட்டேன்," என்று வெட்டல் கூறினார். “ஆண்டின் இறுதியில், நான் அடுத்ததாக எதில் கவனம் செலுத்தப் போகிறேன் என்பதைப் பற்றி சிந்திக்க இன்னும் சிறிது நேரம் எடுக்க விரும்புகிறேன்; ஒரு தந்தையாக இருப்பதால், எனது குடும்பத்துடன் அதிக நேரத்தை செலவிட விரும்புகிறேன் என்பது எனக்கு மிகவும் தெளிவாக உள்ளது.

 லூயிஸ் ஹாமில்டன் (103) , மைக்கேல் ஷூமேக்கர் (91) ஆகியோருக்கு அடுத்தபடியாக  மூன்றாவது 

டத்துல் வெட்டல் [53 இருக்கிறார். அவர் 2013 இல் F1 சாதனை 13 பந்தயங்களில் வென்றார்.

வெட்டல் 2010 இல் 23 வயதில் இளைய உலக சாம்பியனானார், பின்னர் F1 ஜாம்பவான்களான ஜுவான் மிகுவல் ஃபாங்கியோ மற்றும் மைக்கேல் ஷூமேக்கருக்குப் பிறகு தொடர்ந்து நான்கு சாம்பியன்ஷிப்பை வென்ற மூன்றாவது ஓட்டுனர் ஆனார். மெர்சிடிஸ் டிரைவர் லூயிஸ் ஹாமில்டன் அவர்களுடன் இணைந்தார்.

"நான் இந்த விளையாட்டை விரும்புகிறேன். நான் நினைவில் வைத்திருப்பதில் இருந்து இது என் வாழ்க்கையின் மையமாக உள்ளது" என்று வெட்டல் தனது இன்ஸ்டாகிராம் வீடியோவில் பதிவிட்டுள்ளார். "ஆனால் பாதையில் வாழ்க்கை உள்ளதைப் போலவே, எனது வாழ்க்கையும் பாதையில் இல்லை. பந்தய ஓட்டுநராக இருப்பது எனது ஒரே அடையாளமாக இருந்ததில்லை. 

ஃபெராரி உடனான வெட்டலின் தலைப்பு ஏலங்கள் தோல்வியுற்றன, பின்னர் நம்பிக்கைக்குரிய தொடக்கங்கள் அழுத்தத்தின் கீழ் இயக்கி பிழைகளால் செயல்தவிர்க்கப்பட்டன. அவர் 2017 இல் மிட்வே பாயிண்டில் நிலைகளை வழிநடத்தினார் மற்றும் அடுத்த ஆண்டு போட்டியில் இருந்தார், ஹாமில்டனிடம் இரண்டு சாம்பியன்ஷிப்புகளையும் இழந்தார். அவர் 2017 இல் சிங்கப்பூர் GP இல் துருவ நிலையில் இருந்து விபத்துக்குள்ளானார் மற்றும் அடுத்த ஆண்டு மழையில் நனைந்த ஜெர்மன் ஜிபியை வசதியாக வழிநடத்தும் போது தடைகளைத் தாண்டிச் சென்றார்.

2019 ஆம் ஆண்டு புதியவரான சார்லஸ் லெக்லெர்க்குடன் இணைந்து போட்டியிட போராடிய ஃபெராரி தனது ஒப்பந்தத்தை புதுப்பிக்காததால் அவர் திகைத்துப் போனார், மேலும் 2020 ஆம் ஆண்டு மீண்டும் 2021 இல் ரேசிங் பாயிண்டில் சேருவதற்கு முன்பு ஓய்வு பெறுவது பற்றி யோசித்தார்.

ஹாமில்டனுடன் சேர்ந்து, வெட்டல் F1 பந்தயங்கள் மற்றும் சுற்றுச்சூழல் பிரச்சினைகள் உள்ள நாடுகளில் மனித உரிமைகள் நிலைமைகள் குறித்து அதிகளவில் குரல் கொடுத்து வருகிறார்.

No comments: