அபுதாபியில் நடந்த பர்முலா 1 பந்தயத்தில்மெர்சிடஸ் அணியின் ஹமில்டனை பின்னுக்குத் தள்ளி ரெட்புல் அணியின் வெர்ஸ்டப்பென் சம்பியன் பட்டத்தை தட்டி சென்றார்.
பார்முலா1 கார்பந்தயம்
உலகம்
முழுவதும்
22 சுற்றுகளாக
நடத்தப்படுகிறது.
இதில்
10 அணிகளைச்
சேர்ந்த
20 வீரர்கள்
காரில்
தங்களது
மின்னல்
வேகத்தை
காட்டுகிறார்கள்.
இதுவரை
நடந்துள்ள
21 சுற்று
முடிவில்
நடப்பு
சம்பியனான
இங்கிலாந்தின்
லீவிஸ்
ஹமில்டன்
(மெர்சிடஸ்
அணி),
நெதர்லாந்து
வீரர்
மேக்ஸ்
வெர்ஸ்டப்பென்
(ரெட்புல்
அணி)
தலா
369.5 புள்ளிகளுடன்
சமநிலையில்
இருந்தனர்.
அபுதாபியில் நடந்த
கடைசிப்
போட்டியில்
டாப்-10
இடத்திற்குள்
வருபவர்களுக்கு
மட்டுமே
புள்ளி
வழங்கப்படும்.
முதலாவது
வந்தால்
25 புள்ளி,
2-வது
வந்தால்
18 புள்ளி,
3-வது
இடத்துக்கு
15 புள்ளி
வீதம்
வழங்கப்படும்.
இந்த நிலையில் இவர்களில் சம்பியன் யார் என்பதை நிர்ணயிக்கும் 22-வது மற்றும் கடைசி சுற்றான அபுதாபி கிராண்ட்பிரி அங்குள்ள யாஸ் ஓடுதளத்தில் நடந்தது.
தகுதி சுற்றில்
வெர்ஸ்டப்பென்
முதலிடம்
பிடித்ததால் ரேசில் வெர்ஸ்டப்பென் கார்
முதல்வரிசையில்
இருந்து
புறப்பட்டது.
ஹமில்டனின்
கார்
2-வது
வரிசையில்
இருந்து
சீறியது.
போட்டியின்
ஆரம்பம்
முதலே
சீறி
பாய்ந்தார்
வெர்ஸ்டப்பென்.
இறுதியில் மெர்சிடஸ்
அணியின்
ஹாமில்டனை
பின்னுக்குத்
தள்ளி
ரெட்புல்
அணியின்
வெர்ஸ்டப்பென்
சாம்பியன்
பட்டத்தை
தட்டி
சென்றார்.
இது
அவரது
முதல்
பார்முலா1
சம்பியன்
பட்டமாகும்.டச்சுக்
கொடியின்
கீழ்
போட்டியிட்ட
ஒரே
எஃப்1
வெற்றியாளரான
வெர்ஸ்டாப்பனை,
பிரதமர்
மார்க்
ரூட்டே
ட்விட்டரில்
வாழ்த்தினார்.
இந்த
வெற்றி
"டச்சு
விளையாட்டுக்கு
ஒரு
வரலாற்று
நாள்"
என்று
அவர்
கூறினார்.
இரண்டு போட்டியாளர்களும்
நான்கு
கண்டங்களில்
22 பந்தயங்களில்
வீல்-டு-வீல்
சென்று
சம்பியன்ஷிப்
தரவரிசையில்
அபுதாபியை
வந்தடைந்ததைக்
கண்ட
ஒரு
பருவத்திற்கு
இது
பொருத்தமான
முடிவாகும்.
1974க்குப்
பிறகு
சீசன்
இறுதிப்
போட்டியில்
போட்டியாளர்கள்
சமமாக
இருப்பது
இதுவே
முதல்
முறையாகும்.
இருவரும் இணைந்து
18 வெற்றிகளை
பெற்றனர்,
வெர்ஸ்டாப்பன்
10 முறை
வென்றார்
- F1 இல்
அவரது
முதல்
ஆறு
சீசன்களில்
பெற்ற
வெற்றிகளின்
எண்ணிக்கையை
சமன்
செய்தார்.
வெர்ஸ்டாப்பன்
இந்த
ஆண்டு
1,211 சுற்றுகளில்
F1-உயர்ந்த
652 சுற்றுகளை
வழிநடத்தி
18 போடியம்
முடித்தார்.
ஆனால் அவர் இந்த ஆண்டு ஹமில்டனுடன் ஆக்ரோஷமாக வாகனம் ஓட்டியதற்காக வெர்ஸ்டாப்பன் எட்ஜ் ஓவர் என்று கூறி விமர்சிக்கப்பட்டார். இந்த சீசனில் இருவரும் மூன்று முறை விபத்துக்குள்ளானார்கள் மற்றும் சில்வர்ஸ்டோனில் நடந்த ஒரு சம்பவத்தைத் தொடர்ந்து வெர்ஸ்டாப்பன் மதிப்பாய்வுக்காக மருத்துவமனைக்கு அனுப்பப்பட்டார்.
வெர்ஸ்டாப்பன் அனைத்து
வார
இறுதிகளிலும்
பந்தயப்
பொறுப்பாளர்களால்
நியாயமற்ற
முறையில்
நடத்தப்பட்டதாக
புகார்
செய்தார்,
அவர்
மற்ற
ஓட்டுநர்களை
விட
உயர்
தரத்தில்
இருப்பதாக
அவர்
நம்பினார்.
இறுதிப்
போட்டியில்
பந்தயக்
கட்டுப்பாடு
எந்தப்
பங்கையும்
வகிக்கக்
கூடாது
என்று
அவர்
மீண்டும்
கூறினார்,
ஆனால்
மாசி
செய்தபோது,
தலைப்பைத்
தீர்மானிக்க
பந்தயத்தின்
இறுதி
ஒரு
மடியில்
அது
வெர்ஸ்டாப்பனுக்குச்
சாதகமாகச்
சென்றது.
2015 ஆம் ஆண்டு அவுஸ்திரேலிய பர்முலா 1 போட்டியில் அறிமுகனான வெர்ஸ்டாப்பன் 2016 ஆம் ஆண்டு ஸ்பெய்னில் நடந்த போட்டியில் முதல் ற் வெற்றியைப் பெற்றார். இப்போதுதான் முதலாவது சம்பியன் பட்டத்தைப் பெற்றார்.
No comments:
Post a Comment