பொருளாதார நெருக்கடி, பொருட்களின் விலை உயர்வு, அத்தியாவசியப் பொருட்களுக்கான தட்டுப்பாடு ஆகியவற்றின் மத்தியில் பயங்கரவாத எதிர்ப்புச் சட்டம் பேசு பொருளாக இருந்தது. பயங்கரவாத தடைச் சட்டத்தால் தமிழ் மக்கள் மிக மோசமாகப் பாதிக்கப்பட்டார்கள். அந்தக் கொடிய சட்டத்துக்கு முடிவுரை எழுத வேண்டும் என்பதே தமிழ் மக்களின் விருப்பமாக இருந்தது.
பயங்கரவாதத்துடன் தொடர்புபடாத பலர் பயங்கரவாத தடைச் சட்டத்தால் பாதிக்கப்பட்டார்கள்.போதிய
ஆதாரம் இல்லாதபலர் தடுத்து வைக்கப்பட்டார்கள். அரசுக்கு எதிராகப் போராட்டம் நடத்திய சிங்கள மக்கள் மீது பயங்கரவாத தடைச் சட்டம் பாய்ந்த போதுதான் அதன் கொடுமையை சிங்கள மக்கள் உணர்ந்தார்கள். பயங்கரவாத தடைச் சட்டத்தை வாபஸ்
பெற வேண்டும் என நாடளாவிய ரீதியில் போராட்டம் நடைபெறும் போது பயங்கரவாத எதிர்ப்புச் சட்டத்தை அமுல் படுத்த அரசாங்கம் முயற்சிக்கிறது.
உத்தேச பயங்கரவாத எதிர்ப்பு சட்டமூலம் பொதுமக்களின் அடிப்படை உரிமைகளை
அச்சுறுத்தும் வகையில் இருப்பதாக கவலை வெளியிட்டுள்ளது.
இது தொடர்பாக ஒரு செய்திக்குறிப்பை வெளியிட்டஇலங்கை மனித உரிமைகள் ஆணைக்குழு புதிதாக முன்மொழியப்பட்ட மசோதாவில் 'பயங்கரவாதம்' என்ற வார்த்தைக்கு வழங்கப்பட்டுள்ள பரந்த வரையறையின் மூலம், இது மக்களின் அடிப்படை உரிமைகளை மீறும் சாத்தியம் உள்ளது எனத் தெரிவித்துள்ளது.
அரசாங்கத்துக்கு எதிரான
போராட்டங்களை முறியடிப்பதர்காகவே பயங்கரவாதஎதிர்ப்புச்
சட்டம் கொண்டுவரப்படுகிறது. இதுவரைகாலமும்
ஊடகங்களுக்கு இருந்த பாதுகாப்பும் இல்லாமல்
போய்விடும் அபாயம் உள்ளது. தடுப்பு நடவடிக்கைகள், புலனாய்வு சேகரிப்பு, தொலைபேசி
ஒட்டுக்கேட்பு நடைமுறைகள், கண்காணிப்பு, கைதுகள், பலத்தைப் பயன்படுத்துதல், தடுப்புக்
காவலில் வைத்தல், விசாரணை செய்தல் , புனர்வாழ்வு போன்றவற்றில் கவனம் செலுத்த வேண்டும். ஜனநாயக மறுப்பு மற்றும் தொழிற்சங்கவாதத்தை
நசுக்கி எதேச்சதிகார ஆட்சியை ஸ்தாபிப்பதற்காக உருவாக்கப்பட்டதே ஒரு விரிவான பயங்கரவாத எதிர்ப்புச் சட்டம்.பொருளாதார நெருக்கடியில்
இருக்கும் நாட்டை மீட்க வேண்டிய பொறுப்பு அரசுக்கு உள்ளது. தனைவிடுத்து எதிர்ப்பவர்களைக்
கைது செய்வதில் அரசாங்கம் முனைப்புக் காட்டுகிறது.
அரசுக்கு எதிரான போராட்டங்களை முன்னெடுத்துச் சென்ற மாணவர் தலைவர்கள்
பயங்கரவாத தடைச்சட்டத்தின் கீழ் கைது செய்யப்பட்டு தடுத்து வைக்கப்பட்டனர். பயங்கரவாதம் என்று வரையறை செய்ய முடியாது அரசு திணறுகிறது.
அரச நிறுவனங்களைத் தனியார் மயமாக்க அரசாங்கம் முயற்சி செய்கிறது. அப்போது நாடளாவிய ரீதியில் போராட்டங்கள் நடைபெறலாம். அதனை முரியடிப்பதர்கு
அரசாங்கத்துக்கு ஒரு துருப்புச் சீட்டுத் தேவைப்படுகிறது. பயங்கரவாத எதிர்ப்புச் சட்டம் போராட்டத்தில் முன்னணி வகிப்பவர்கள் மீது பாயலாம்
என்ற அச்சம் சிவில் சமூகத்துக்கு உள்ளது.
பயங்கரவாத தடைச்சட்டத்தின் கீழ் கைது செய்யப்பட்டு விளக்கமறியலில் வைக்கப்பட்ட ஊடகவியலாளர் ஜே.எஸ்.திஸ்ஸநாயகம் தனது சொந்த நாட்டிலேயே அனாதையாக இருந்தார். அவர் சிவில் சமூகம், தொழிற்சங்கவாதிகள் மற்றும் மனித உரிமை ஆர்வலர்களால் அவரை மீட்க முடியவில்லை. 20 வருட சிறைத்தண்டனைக்குப் பிறகு, ஐரோப்பிய ஒன்றியம் மற்றும் அமெரிக்காவின் அழுத்தமே இறுதியில் திசைநாயகத்தின் விடுதலையைப் பெற்றது. அரசியல் சூழ்ச்சிகளுக்கு ஏற்றவாறு சட்டங்களை தவறாகப் புரிந்துகொள்ளப்படுகிறது. 2007 ஐசிசிபிஆர் சட்டம், 1966 ஐநா மாநாட்டில் வலியுறுத்தப்பட்ட எதையும் நிலைநிறுத்துவதற்காக அடிக்கடி பயன்படுத்தப்பட்டது. சித்திரவதையிலிருந்து விடுதலையை உறுதி செய்வதற்கும், நியாயமான விசாரணை உரிமைகள், சிந்தனைச் சுதந்திரம், சமத்துவம் மற்றும் பாகுபாடு காட்டாதது ஆகியவற்றை மேம்படுத்துவதற்குப் பதிலாக, ICCPR சட்டம் ஒரு பயங்கரமான சட்டமாக மாறியது. எழுத்தாளர்கள், மனித உரிமை ஆர்வலர்கள், சுற்றுலாப் பயணிகள் மற்றும் சிறுபான்மை சமூக உறுப்பினர்களை துன்புறுத்தவோ அல்லது பயமுறுத்தவோ இது பயன்படுத்தப்பட்டது.
சட்டங்கள் தவறான விளக்கம் மற்றும் தவறாகப் பயன்படுத்தப்பட்டதில்
நமது கடந்தகால அனுபவத்தைப் பார்க்கும்போது, எந்த கருத்து வேறுபாடுகளையும் பொறுத்துக்கொள்ளாத
பயங்கரவாத எதிர்ப்பு மசோதா என்ன செய்யப்போகிறதென்பதை
ஊகிக்க முடிகிறது.
உத்தேச பயங்கரவாத எதிர்ப்பு மசோதாவை நாடாளுமன்றத்தில் தாக்கல் செய்வது
மே மாத தொடக்கத்திற்கு ஒத்திவைக்கப்பட்டுள்ளது, இது சம்பந்தப்பட்ட தரப்பினருக்கு உச்ச
நீதிமன்றத்தில் மசோதாவை சவால் செய்ய எந்த இடையூறும்
ஏற்படாத வகையில், நீதி, சிறைத்துறை மற்றும் சிறைத்துறை அமைச்சகம் தெரிவித்துள்ளது.
நீதியமைச்சர், ஜனாதிபதி
சட்டத்தரணி (பிசி) கலாநிதி விஜயதாச ராஜபக்ஷ வுடன்
போக்குவரத்து துறையில் ஏற்படும் பாதிப்புகள் தொடர்பில் அக்கறை கொண்ட தொழிற்சங்கங்கள்,
அதாவது இலங்கை தனியார் பஸ் உரிமையாளர்கள் சங்கம், அகில இலங்கை முச்சக்கர வண்டி உரிமையாளர்கள் சங்கம், மற்றும் சமூக நீதிக்கான தேசிய இயக்கம்
உள்ளிட்ட சிவில் அமைப்புகள் சட்டமூலம் தொடர்பான
கலந்துரையாடல் நடத்தினர்.
அரசியல் கட்சிகள், சட்டத்தரணிகள், சிவில் அமைப்புக்களின் பிரதிநிதிகள் என பல தரப்பினர் முன்வைத்த கோரிக்கைகளை கருத்திற்கொண்டு சட்டமூலத்தை பாராளுமன்றத்தில் சமர்பிப்பது பிற்போடப்பட்டதாக கலந்துரையாடலின் போது அமைச்சர் தெரிவித்தார். சிங்கள மற்றும் தமிழ் புத்தாண்டு விடுமுறைகள் ஆரம்பமாகியுள்ள நிலையில், செவ்வாய்க்கிழமை பாராளுமன்றத்தில் சமர்ப்பிக்கப்பட்டிருந்தால், 14 நாட்களுக்குள் சட்டமூலத்திற்கு எதிராக உச்ச நீதிமன்றத்திற்கு செல்வதற்கு சம்பந்தப்பட்ட தரப்பினருக்கு தடைகள் இருந்திருக்கும்.இதை தவிர்க்கும் வகையில், இது ஏப்ரல் மாத இறுதியில் அல்லது மே மாத தொடக்கத்தில் பாராளுமன்றத்தில் சமர்ப்பிக்கப்படும்," என்றார்.எதிர்க்கட்சிகளின் கோரிக்கைகளை கருத்தில் கொண்டு, ஏப்ரல் 25-ம் திகதி சம்பந்தப்பட்ட துறைசார் மேற்பார்வைக் குழுவில் இந்த மசோதாவை விவாதத்திற்கு எடுத்துக் கொள்ள முடிவு செய்யப்பட்டுள்ளதாகவும் அவர் கூறினார்.
கடந்த காலங்களில், உள்ளூர் மற்றும் சர்வதேச அமைப்புகள் இரண்டும்
இலங்கை அதிகாரிகளை பயங்கரவாத தடைச்சட்டத்தை ரத்து செய்ய வலியுறுத்தி வருகின்றன, இது
பொதுக 'கடுமையான' சட்டத்தின் ஒரு பகுதி என்று குறிப்பிடப்படுகிறது. PTA க்கு பதிலாக
இந்த மசோதா முன்மொழியப்பட்டது. எவ்வாறாயினும், எதிர்க்கட்சி அரசியல் கட்சிகள் மற்றும்
பல மனித உரிமைகள் வழக்கறிஞர்கள் புதிய மசோதா பற்றி கவலைகளை எழுப்பினர், மேலும் முன்மொழியப்பட்ட
மசோதா ஏற்கனவே உள்ள PTA ஐ விட மிகவும் பாதகமானது என்று கூறினார்.
சிவில் சமூக உறுப்பினர்களுடன்
கலந்தாலோசிப்பதற்கான சட்டமூலத்தை சமர்பிப்பதை தாமதப்படுத்துவதாக அரசாங்கம் அறிவித்த போதிலும், பயங்கரவாதம் என்றால் என்ன என்பதற்கு
சரியான வரையறை இல்லாததால், அது இன்னும் சிக்கலாக உள்ளது. பயங்கரவாதத்தின் வரையறை பிரச்சனை
ஒரு சர்வதேச நெருக்கடி. ஒருவரின் பயங்கரவாதி மற்றொருவரின் சுதந்திரப் போராட்ட வீரர்
என்ற உண்மையைக் கருத்தில் கொண்டு, ஐக்கிய நாடுகள் சபை கூட பயங்கரவாதம் என்றால் என்ன
என்பதில் உலகளாவிய ஒருமித்த கருத்தை எட்டவில்லை.
சட்டங்கள், குறிப்பாக பயங்கரவாதம் போன்ற சர்ச்சைக்குரிய விஷயத்தைக் கையாளும் போது, சிவில் சமூகத்தின் பங்கேற்பு இன்றியமையாத தேவையாகும், மேலும் சர்வதேச சிறந்த நடைமுறைகள் கவனத்தில் கொள்ளப்பட வேண்டும்.
No comments:
Post a Comment