யுத்தம் என்பது ஆண்களுக்கானது என்பதை பல யுத்தகளங்கள் உடைத்தெறிந்தன. பெண்கள் வேலை செய்யாத துறை இன்று இல்லை.உலக நாடுகளில் உள்ள முப்படைகளிலும் பெண்கள் பிரதான உயர் அதிகாரிகளாக உள்ளனர். பத்திரிகைத்துறையில் பெண்களின் பங்களிப்பு மிக அதிகமாக உள்ளது. உலகில் நடைபெறும் போர்க்களங்களில் அஞ்சி ஓடுபவர்களாக இல்லாமல் நாட்டைக் காக்கும் படைகளில் பெண்களின் பங்கு உள்ளது.
போர்க்களைச் செய்திகளை நேரலையில் கொடுக்கும் ஊடகங்களில்
உயிரைத் துச்சமென ஒதுக்கி செய்திகளைக் கொடுக்கும் பெண்களின் பணி அளப்பரியது. ரஷ்ய உக்ரைன் போரிலும் பல பெண்கள் கடமையாற்றுகிறார்கள்.உக்ரைன்
மீதான ரஷ்யாவின் மிருகத்தனமான படையெடுப்பிற்கு நேரில் கண்ட சாட்சிகளாகப் பணியாற்றும்
பெண் பத்திரிகையாளர்களின் திறமை மற்றும் துணிச்சல் மற்றும் அவர்களின் இருப்பு - பெண்கள்
ஏன் போரைப் பற்றி பேசக்கூடாது என்ற வேரூன்றிய கருத்துக்களைக் கடந்து கடினமாக வென்றது
- போர் அறிக்கையின் தன்மையை மாற்றியமைத்ததை மறக்கமுடியாத அறிக்கைகள் விளக்குகின்றன.
தி நியூயார்க் டைம்ஸின் புகைப்படக் கலைஞரான லின்சி
அடாரியோ, ரஷ்ய மோட்டார் தாக்குதலின் உடனடி விளைவுகளின் கொடூரமான படத்தைப் படம்பிடித்தார்.
ஒரு தாய், அவரது இரண்டு குழந்தைகளின் உடல்கள் சாலையில் சிதைந்து கிடந்தன. அவர்களின்
செல்லப்பிராணிகளுக்கு இடையில் சூட்கேஸும், பாக்குகளும் சிதறிக் கிடந்தன.யுத்தத்தின்
கொரூரத்தின் சாட்சியாக அந்தப் படம் உள்ளது.
ஃபாக்ஸ் நியூஸ் சனலில் ஃபாக்ஸ் நியூஸ் நிருபர் ஸ்டீவ் ஹாரிகன், ஜெருசலேமைச்
சேர்ந்த மூத்த தயாரிப்பாளர் யோனட் ஃப்ரிலிங்,
மூத்த களத் தயாரிப்பாளர் இப்ராஹிம் ஹஸ்போன் ஆகியோர் கடமையாற்றுகிறார்கள். ரஷ்ய படையெடுப்புகளை உள்ளடக்கிய பணியில் பெண் ஊடகவியலாளரான ஃப்ரிலிங் இருக்கிறார்.
2004 இல், அவர் இஸ்ரேலிய தொலைக்காட்சி சனலுக்கான சர்வதேச ஊடகவியலாளராக அறிமுகமானார். அப்போது தன்னை கள தயாரிப்பாளராக மாற்றுமாறு நிர்வாகத்திடம் கேட்டுக் கொண்டார்.
'இது ஆண்களுக்கான
வேலை. ஆண்கள் மட்டுமே அதைச் செய்ய முடியும்," என்று பதில் வந்தது. ஃப்ரிலுங் தனது இஸ்ரேலிய பூர்வீகத்தைப் பற்றிக்கூறிவிட்டு ஃபாக்ஸில்
2005 ஆம் ஆண்டு சேர்ந்தார்.
உக்ரைன் பணி ஃப்ரிலிங்கிற்கு ஆழ்ந்த உணர்ச்சியை ஏற்படுத்தியது.
அவர் சமீபத்தில் கெய்வை விட்டு வெளியேறும் அகதிகளின் நீரோட்டத்தில் சேர்ந்தபோது,
1940 களில் ஐரோப்பாவில் நாசிசம் மற்றும் சோவியத் ஆக்கிரமிப்பாளர்களிடமிருந்து தப்பி
ஓடிய தாத்தா பாட்டிகளின் நினைவூட்டலாக இருந்தது என்றார்.
"நான் குழந்தைகளையும் பெண்களையும் பார்த்தேன்,
என் தாத்தா பாட்டிகளை அவர்களின் முகத்தில் பார்த்தேன். ... இது அவர்களின் முழு வாழ்க்கையையும்
அடுத்த தலைமுறையையும் எவ்வளவு பாதிக்கப் போகிறது என்பது எனக்குத் தெரியும்," என்று
அவர் கூறினார்.
ஆரம்பகால அகதிகள் வெளியேற்றங்களை உள்ளடக்கிய மற்றும்
வெள்ளிக்கிழமை உக்ரைனுக்குத் திரும்பிய ராடாட்ஸ், பல ஆண்டுகளாக தனக்கும் அவரது பெண்
சகாக்களுக்கும் எவ்வளவு மாறிவிட்டது என்பதை உணர்ந்தார். ஏபிசி நியூஸின் முக்கிய உலகளாவிய
விவகார நிருபர் 1990 களின் பிற்பகுதியில் பொஸ்னிய நெருக்கடியை விவரித்தார் மற்றும்
ஈராக் மற்றும் ஆப்கானிஸ்தானில் கவனம் செலுத்தினார்.
என் பீ சி நியூஸ் நிருபர் எரின் மெக்லாலின், யுத்த களத்தில் நிற்கிறார். ரஷ்யா
உக்ரைனில் தாக்கும் முன், என்ன நடக்கலாம் என்ற அச்சுறுத்தல், ஈராக் உட்பட, தனது முந்தைய
பணிகளைப் பற்றிக் கொண்டிருந்ததை விட, அவளது பெற்றோரை அதிகம் கவலையடையச் செய்தது.
"அவர்கள் மிகவும் பதட்டமாக இருந்ததால் என் சகோதரர் வார இறுதியில் அவர்களுடன் தங்கச் சென்றார்," என்று மெக்லாலின் கூறினார். "இது மிகவும் கடினமாக இருந்தது, ஆனால் அதே நேரத்தில் இது எனது அழைப்பு என்பதை அவர்கள் புரிந்துகொள்கிறார்கள். இது ஒரு முக்கியமான வேலை, யாராவது அதைச் செய்ய வேண்டும்."
வார்டு, திருமணமான மற்றும் இரண்டு குழந்தைகளுடன்,
அவரது பணி தவிர்க்க முடியாத எண்ணிக்கையை எடுத்துக்கொள்கிறது.
"இன்று எனது மகனின் 4வது பிறந்தநாள், அதை தவறவிடுவது
மிகவும் கடினமாக உள்ளது," என்று உக்ரைனில் மற்றொரு வடிகால் நாளின் முடிவில் வார்டு
தனது குரலில் உணர்ச்சிவசப்பட்டார்.
வியட்நாம் போரை உள்ளடக்கிய மூன்று முன்னோடி பெண்களை
விவரிப்பதற்கான 2021 புத்தகமான "யு டோன்ட் பிலோங் ஹியர்" இன் ஆசிரியர்,
"போரின் மனிதப் பக்கத்தைப் பார்க்கும்போது, அறிக்கையை நான் மிகவும் மனிதாபிமானம்
என்று அழைப்பேன் என்பதில் சந்தேகமில்லை" என்கிறார்.
எலிசபெத் பெக்கர், அமெரிக்காவின் பிரான்சிஸ் ஃபிட்ஸ்ஜெரால்ட்,
அவுஸ்திரேலியாவின் கேட் வெப் மற்றும் பிரான்சின் கேத்தரின் லெராய் ஆகியோர் நவீன போர்
அறிக்கைக்கு அடித்தளமிட்டவர்கள் என்று வாதிடுகிறார். தென்கிழக்கு ஆசியாவில் தங்களுடைய
சொந்த பணத்தில், பணியாளர்கள் வேலை மற்றும் சிறிய அல்லது பத்திரிகை அனுபவம் இல்லாமல்,
துணிச்சலுடனும் புதுமையுடனும் போர் அறிக்கையிடலில் ஆண்களின் பிடியை உடைத்தனர்.
பாரம்பரியமாக, "கவரேஜ் போர்க்களமாக இருந்தது, இது முக்கியமானது" என்று 1970களின் கம்போடிய போர் நிருபரான விருது பெற்ற பத்திரிகையாளர் பெக்கர் கூறினார். ""சரி, வியட்நாம் மற்றும் கிராமங்களின் அடிப்படையில் இது என்ன அர்த்தம்?'' என்று கேட்க புதியவர் ஃபிட்ஸ்ஜெரால்ட் தேவைப்பட்டதாக அவர் கூறினார்.
ஃபிட்ஸ்ஜெரால்டு
1973 ஆம் ஆண்டு புலிட்சர் விருது மற்றும் "ஃபயர் இன் த லேக்: தி வியட்நாமிஸ் அண்ட்
தி அமெரிக்கன்ஸ் இன் வியட்நாமில்" மற்றும் பிற மரியாதைகளைப் பெற்றார், மேலும்
அவரது 2017 ஆம் ஆண்டு பணியான "தி எவாஞ்சலிகல்ஸ்: தி ஸ்ட்ராக்கிள் டு ஷேப் அமெரிக்கா"
தேசிய புத்தக விருதுக்கு குறுகிய பட்டியலில் சேர்க்கப்பட்டது.
இரண்டாம் உலகப் போர் மற்றும் கொரியப் போர் உட்பட
வியட்நாமுக்கு முன் 20 ஆம் நூற்றாண்டின் முக்கிய மோதல்களில், பெண்கள் இராணுவத் தடைகளையும்
தொழில்முறை சார்புகளையும் எதிர்கொண்டனர். நிருபர்-நாவலாசிரியர் மார்தா கெல்ஹார்ன்,
அவரும் மற்ற பெண் பத்திரிகையாளர்களும் முன்வரிசை முன் வரிசையில் செல்ல மறுக்கப்பட்டதால்,
பிரான்சில் பிரான்ஸில் டி டே தரையிறங்குவதைப் பற்றிய செய்திகளை வெளியிடுவதற்காக
மருத்துவமனைக் கப்பலில் சென்று பிரபலமானார்.
இரண்டாம் உலகப் போரைப் பற்றிய செய்தித்தாள் நிருபர்
மார்குரைட் ஹிக்கின்ஸ், 1950 இல் போர் வெடித்தபோது, அமெரிக்க அதிகாரி ஒருவரால் கொரியாவை
விட்டு வெளியேற உத்தரவிட்டப்பட்டார். இந்த முடிவை அவர் ஜெனரல் டக்ளஸ் மக்ஆர்தரிடம் முறையிட்டார். ஹிக்கின்ஸ் 1951 இல் தனது பாராட்டப்பட்ட
அறிக்கைக்காக புலிட்சர் பரிசைப் பெற்றார், நடுவர் மன்றம் "அசாதாரண ஆபத்துகளின்
கீழ் பணியாற்ற வேண்டியிருந்ததால், ஒரு பெண்ணாக இருப்பதன் மூலம் சிறப்புப் பரிசீலனைக்கு
அவர் தகுதியானவர்" என்று குறிப்பிட்டார்.
அசோசியேட்டட் பிரஸ்ஸின் எடித் எம். லெடரர் உட்பட,
வியட்நாம் போரைப் பற்றிப் புகாரளிப்பதில் பெண்கள் சிறந்து விளங்கினர், அவர் அங்குள்ள
ஊழியர்களுக்கு முழுநேரமாக நியமிக்கப்பட்ட முதல் பெண்மணி ஆவார், இப்போது ஏபி யில் தலைமை ஐக்கிய நாடுகளின் நிருபராக உள்ளார். உக்ரைன்
உட்பட அடுத்தடுத்த மோதல்களில் பெண் ஊடகவியலாளர்களின் எண்ணிக்கை அதிகரித்தது - அங்கு
செய்தித்தாள்கள், ஆன்லைன் தளங்கள் மற்றும் பிற ஊடகங்கள் பெண் நிருபர்களால் நன்கு பிரதிநிதித்துவப்படுத்தப்படுகின்றன.
போர் அறிக்கையிடல் என்பது "பணியின் உணர்வு,
இது ஒரு நோக்க உணர்வு, இது ஒரு கதையைச் சொல்லக்கூடிய ஒரு உணர்வு" என்று லண்டனில்
பிறந்த சி என் என் இன் தலைமை சர்வதேச தொகுப்பாளர் கிறிஸ்டியன் அமன்பூர் கூறினார்.
"பெண்கள் உண்மையில் மிகவும் நல்லவர்கள், அது தெரிகிறது."
ஏபிசி நியூஸ் அனுபவமிக்க மார்தா ராடாட்ஸ் உட்பட பலர்
குறிப்பிட்டது போல், அவர்களது ஆண் சக பணியாளர்கள் பலர் நுணுக்கமான அறிக்கையிடலுக்கு
பங்களிக்கின்றனர். ஆனால் ஆண்கள் "உபகரணங்களை நேசிக்கவும், விமானங்களை நேசிக்கவும்"
முனைந்த ஒரு தொலைதூர காலத்தை ராடாட்ஸ் நினைவு கூர்ந்தார்.
இரண்டாம் உலகப் போரிலிருந்து 1989-90 இல் பனாமா மீதான
அமெரிக்கப் படையெடுப்பு வரையிலான ஃபிட்ஸ்ஜெரால்ட் மற்றும் மறைந்த மார்த்தா கெல்ஹார்ன்
ஆகியோர் பெண் ஊடகவியலாளர்களின் முன்னோடிகள்.
1991 வளைகுடாப் போர், மத்திய கிழக்கு பிராந்தியத்தில்
நடந்த மோதல்கள் மற்றும் தென்கிழக்கு ஐரோப்பாவில், 1992-96 போஸ்னியா மற்றும் ஹெர்சகோவினா
இடையே நடந்த போரின் போது சரஜேவோவை முற்றுகையிட்டது ஆகியவை வார்டினதுமபல தசாப்தங்களாக
மோதல் அறிக்கைகளில் அடங்கும்.
"எனது தலைமுறையும் நானும், அரிய பெண் வெளிநாட்டு
நிருபரின் கடைசி வரியாக இருக்கலாம் என்று நான் நினைக்கிறேன். ஆனால் ஊதியத்தில் சமத்துவம்
இன்னும் எட்டப்படவில்லை” என்று அமன்பூர் கூறினார்.
ஒட்டுமொத்த பத்திரிகையில், மாறிவரும் ஊடகத் துறையில்
கூட ஆண்கள் பெண்களை விட எண்ணியல் நன்மைகளைத் தக்க வைத்துக் கொள்கிறார்கள். பில்
& மெலிண்டா கேட்ஸ் அறக்கட்டளையின் 2020 அறிக்கையின்படி, "செய்திகளில் பெண்களின்
காணாமல் போன பார்வைகள்". முன்னேற்றம் இருந்தபோதிலும், "உலகளவில் செய்தி அறைகளில்
பெரும்பான்மையான பத்திரிகையாளர்கள் ஆண்கள்" என்று பல நாடுகளின் ஆய்வுகளை மேற்கோள்
காட்டி அறிக்கை கூறியது.
ஆண் ஊடகவியாளருக்குப் போட்டியாக போர்க்களத்தில் நடமாடும் பெண்கள் போற்றப்பட வேண்டியவர்கள்.
No comments:
Post a Comment