இந்திய சினிமாவில் பிராண்டத்தை ஆரம்பித்து வைத்த பெருமைக்குரியவர் ஜெமினி ஸ்ரூடியோ அதிபர் எஸ்.எஸ். வாசன். "சந்திரலேகா" எனும் பிரமாண்டமான படத்தை தமிழிலும், கிந்தியிலும் வெளியிட்டு ரசிகர்களை ஆச்சரியப்பட வைத்தார். தொழில்நுட்ப வசதிகள் எதுவும் இலாத காலத்தில் வெளியான சந்திரலேகாவை இன்று பார்ப்பவர்கள் அந்தக் காலத்தில் இதெல்லாம் எப்படிச் சாத்தியமானது என வியந்து பார்ப்பார்கள்.அந்த வியப்புக்குரிய பதில் எஸ்.எஸ். வாசன். தடையை உடை என்பதே அவரது தரகமந்திரம்.
1943 ஆம் ஆண்டு சந்திரலேகா படப்பிடிப்பு ஆரம்பமானது.ரி.ஆர்.ராஜகுமாரி,
எம்.கே.ராதா, ரஞ்சன் ஆகியோர் முக்கியக் கதாபாத்திரத்தில் நடித்துள்ளனர். வில்லனாக எம்.கே.ராதாவை
அணுகினார்கள். கதாநாயகனாக நடிக்கும் அவர் வில்லனாக நடிக்க மறுத்துவிட்டார். பின்னர்
ரஞ்சன் வில்லனாக நடித்தார்.
ராகவாச்சாரி இப்படத்தை பாதிக்கு மேல் இயக்கினார்.
ஆனால், ஆளுநர் தோட்டத்தில் (ராஜ்பவன், கிண்டி) படப்பிடிப்பின் போது வாசனுடன் ஏற்பட்ட
கருத்து வேறுபாடு காரணமாக, அவர் விலகினார். வாசன் இயக்குனராக அறிமுகமானார்.
சந்திரலேகா படத்தில் இடம் பெற்ற சேக்ர்கஸ் காட்சிகள் ரசிகர்களையும், சிறுவர்களையும் பெரிதும்
கவர்ந்தன. படத்தில் முதலில் சேக்கர்ஸ் காட்சிகள் இல்லை. வாசன் அதை பாதியில் சேர்க்க
முடிவு செய்தார். திரைக்கதையும் மாற்றப்பட்டது.
கமலா சேக்கர்ஸ் நிறுவனம், பரசுராம் லயன் சேக்கர்ஸ்ஆகியவற்றை தேர்ந்தெடுப்பதற்கு
முன்பு, கிட்டு, தென்னிந்தியா ம,இலங்க முழுவதும்
பயணம் செய்தார். வாசன் ஒரு மாதம் கமலாவை பணிக்கு அமர்த்தினார்.சேக்கர்ஸ் காட்சிகளை
கே.ராம்நோத் படமாக்கினார். கிட்டு ஒளிப்பதிவாளரின் பணியை செய்தார்.அந்தக்காலத்தில் அவர்களிடம் ஜூம் லென்ஸ்கள் இல்லை, இருப்பினும் ராம்னோத்
அதை செய்தார்.
ராகவாச்சாரி படத்திலிருந்து வெளியேறிய
பிறகு, அவர் இயக்கிய டிரம்-டான்ஸ் காட்சி படத்தில் இருந்து நீக்கவில்லை. இந்த காட்சியில் 400 நடனக் கலைஞர்களுக்கு ஆறு மாத
தினசரி ஒத்திகை இடம்பெற்றன. ட்ரம் காட்சியில் முன்னுக்கு பெண்கள் நடனமாடினார்கள். பின்னுக்கு ஆண்களுக்கு பெண் வேஷம் போடு படமாக்கினார்கள்.இதை தலைமை கலை
இயக்குனர் ஏ.கே.சேகர் வடிவமைத்தார், ஜெயசங்கர் நடனம் அமைத்தார் மற்றும் கமல் கோஷால்
நான்கு கேமராக்களால் படமாக்கப்பட்டது. காட்சிக்கு 500,000 (1948 இல் சுமார்
105,000 அமெரிக்க டொலர்) செலவாகும் என்று ரேண்டர் கை மதிப்பிட்டார். அவரது 2015 ஆம் ஆண்டு புத்தகமான மெட்ராஸ் ஸ்டுடியோஸ்:
கதை, வகை மற்றும் தமிழ் சினிமாவில் உள்ள கருத்தியல், ஸ்வர்ணவேல் ஈஸ்வரன் பிள்ளை இந்த
காட்சிக்கு அந்தக் காலத்தின் ஒரு பொதுவான தமிழ் திரைப்படத்தின் முழு பட்ஜெட்டுக்கு
200,000 டொலர் செலவாகும் என்று மதிப்பிட்டார். இந்த காட்சியில் கதகளி மற்றும் பரதநாட்டியம்
கிளாசிக்கல் நடனங்கள் மற்றும் இலங்கை கண்டியன் நடனம் ஆகியவை அடங்கும். ஏ.வின்சென்ட்,
பின்னர் மலையாள சினிமாவில் நிறுவப்பட்ட ஒளிப்பதிவாளராகவும் இயக்குநராகவும் ஆனார்.
ஏப்ரல் 1947 இல், லட்சுமிகாந்தன் கொலை வழக்கில் தண்டனை பெற்ற என்.எஸ்.கிருஷ்ணன் மேல்முறையீட்டில் சிறையில் இருந்து விடுவிக்கப்பட்டார். வாசன் அவரையும் டி.ஏ.மதுரமையும் சசங்கனிலிருந்து சந்திரலேகாவை மீட்பதற்கு வீரசிம்மனுக்கு உதவும் சர்க்கஸ் கலைஞர்களாக நடிக்க நியமிக்கப்பட்டார். காமிக் இரட்டையரைக் காண்பிப்பதற்காக காட்சிகள் சேர்க்கப்பட்டு ஸ்கிரிப்ட் மீண்டும் எழுதப்பட்டது. ஜெமினியின் மங்கம்மா சபதத்தில் வேங்கடாச்சலம் கதாபாத்திரத்தில் நடித்த பி.ஏ.சுப்பையா பிள்ளை, சுப்பையா பிள்ளை என வரவு வைக்கப்பட்டு சந்திரலேகாவின் தந்தையாக நடித்தார். மதுரை ஸ்ரீராமுலு நாயுடு மற்றும் எஸ்.என்.லட்சுமி ஆகியோர் படத்தில் நடித்துள்ளனர். நாயுடு குதிரை வீரராக மதிப்பிடப்படாத பாத்திரத்தை கொண்டிருந்தார், மற்றும் க்ளைமாக்டிக் டிரம்-டான்ஸ் காட்சியில் லட்சுமி ஒரு நடனக் கலைஞராக இருந்தார்.
சந்திரலேகாவில் ஒரு பாத்திரத்திற்காக கிட்டுவை
பல முறை தொடர்பு கொண்ட மேடை நடிகர் வி.சி.கணேஷமூர்த்தி
(பின்னர் சிவாஜி கணேசன் என்று அழைக்கப்பட்டார்), வீரசிம்மனின் மெய்க்காப்பாளராக ஒரு
சிறிய பாத்திரத்தில் ஆர்வம் காட்டினார் மற்றும் அவரது தலைமுடியை நீளமாக வளர்த்தார்.
கிட்டு இறுதியில் கணேஷமூர்த்தியை வாசனிடம் அழைத்து வந்து, அவர் மேடையில் நடிப்பதைக்
கண்டார். வாசன் நடிகரை ந, அவரை "படங்களுக்கு முற்றிலும் பொருத்தமற்றவர்"
என்று அழைத்து வேறு தொழிலைத் தேர்வு செய்யச் சொன்னார். இந்த சம்பவம் வாசனுக்கும் கணேஷமூர்த்திக்கும்
இடையில் ஒரு நிரந்தர பிளவை உருவாக்கியது. மெய்க்காப்பாளரின் பங்கு இறுதியில் என்.சீதாராமனுக்கு
வழங்கப்பட்டது, அவர் பின்னர் ஜவர் சீதாராமன் என்று அறியப்பட்டார். கொத்தமங்கலம் சுப்புவின்
மனைவி சுந்தரி பாய், சந்திரலேகா சசங்கனிலிருந்து தப்பிக்க உதவும் ஒரு சர்க்கஸ் கலைஞராக
நடித்தார்.
சந்திரலேகா ஐந்து ஆண்டுகளாக (1943௧948)
தயாரிப்பில் இருந்தது, அதன் கதை, நடிகர்கள் மற்றும் படப்பிடிப்பில் மாற்றங்களுடன் கணிசமான
நேரத்தையும் செலவுகளையும் மீறியது. இந்த படம் இறுதியில் 3 மில்லியன் (1948 இல் சுமார்
600,000) செலவாகியது.வாசன் தனது சொத்துக்கள் அனைத்தையும் அடமானம் வைத்தார், தி இந்து
ஆசிரியர் கஸ்தூரி சீனிவாசனிடமிருந்து நிதி உதவி பெற்றார். படத்தை முடிக்க தனது நகைகளை
விற்றார். சந்திரலேகாவுக்கான முதல் விளம்பரம் தாசி அபரஞ்சி (1944) படத்திற்கான பாடல்
புத்தகத்தின் பின்புற அட்டையில் கட்சிப்படுத்தப்பட்டது.. விளம்பரத்தில், ராஜகுமாரிக்கு
பதிலாக வசந்தா வின படம் அச்சிடப்பட்டிருந்தது. முதலி கதாநாயக்கியாக நடிப்பதற்கு வசந்தா
ஒப்பந்தம் செய்யப்பட்டார்.கதாநாயகியாக . சந்திரலேகாவுடன்,
ஜெமினி இந்தியா முழுவதும் ஒரு திரைப்படத்தை விநியோகிக்க முயன்ற முதல் தமிழ் ஸ்டுடியோ
ஆகும். திரைப்பட அறிஞர் பி.கே.நாயர் கருத்துப்படி, இது ஒரு முழு பக்க செய்தித்தாள்
விளம்பரத்துடன் வெளிவந்த முதல் இந்திய படம் ஆகும். 2010 மும்பை மிரர் கட்டுரையில்,
விஸ்வாஸ் குல்கர்னி படத்தின் செய்தித்தாள் விளம்பரத்திற்காக 574,500 மற்றும் சுவரொட்டிகள்,
பதாகைகள் மற்றும் விளம்பர பலகைகளுக்கு 642,300 செலவிட்டதாக எழுதினார். அந்த நேரத்தில் ஒரு இந்திய படத்திற்கு சந்திரலேகாவின்
விளம்பர பிரச்சாரம் மிகவும் விலை உயர்ந்ததாக இருந்தது. ஒரு தசாப்தத்திற்கு முன்னர்
ஒரு பொதுவான இந்திய திரைப்படத்திற்கான விளம்பர பட்ஜெட் சுமார் 25,000 ஆகும், மேலும்
ஒரு "சிறந்த இந்திய திரைப்படத்திற்கான" விளம்பரம் 1950 களில் 100,000 க்கு
மேல் செலவாகவில்லை.
ஏப்ரல் 1947 இல், லட்சுமிகாந்தன் கொலை
வழக்கில் தண்டனை பெற்ற என்.எஸ்.கிருஷ்ணன் மேல்முறையீட்டில் சிறையில் இருந்து விடுவிக்கப்பட்டார்.
வாசன் அவரையும் டி.ஏ.மதுரமையும் சசங்கனிலிருந்து சந்திரலேகாவை மீட்பதற்கு வீரசிம்மனுக்கு
உதவும் சர்க்கஸ் கலைஞர்களாக நடிக்க நியமிக்கப்பட்டார். காமிக் இரட்டையரைக் காண்பிப்பதற்காக
காட்சிகள் ஒப்பந்தம் செய்யப்பட்டதால் ஸ்கிரிப்ட் மீண்டும் எழுதப்பட்டது. ஜெமினியின்
மங்கம்மா சபதத்தில் வேங்கடாச்சலம் கதாபாத்திரத்தில் நடித்த பி.ஏ.சுப்பையா பிள்ளை, சுப்பையா
பிள்ளை என வரவு வைக்கப்பட்டு சந்திரலேகாவின் தந்தையாக நடித்தார். மதுரை ஸ்ரீராமுலு
நாயுடு மற்றும் எஸ்.என்.லட்சுமி ஆகியோர் படத்தில் நடித்துள்ளனர். நாயுடு குதிரை வீரராக
மதிப்பிடப்படாத பாத்திரத்தை கொண்டிருந்தார், மற்றும் க்ளைமாக்டிக் டிரம்-டான்ஸ் காட்சியில்
லட்சுமி ஒரு நடனக் கலைஞராக இருந்தார்.
சந்திரலேகாவில் ஒரு பாத்திரத்திற்காக கிட்டுவை
பல முறை தொடர்பு கொண்ட மேடை நடிகர் வி.சி.கணேஷமூர்த்தி
(பின்னர் சிவாஜி கணேசன் என்று அழைக்கப்பட்டார்), வீரசிம்மனின் மெய்க்காப்பாளராக ஒரு
சிறிய பாத்திரத்தில் ஆர்வம் காட்டினார் மற்றும் அவரது தலைமுடியை நீளமாக வளர்த்தார்.
கிட்டு இறுதியில் கணேஷமூர்த்தியை வாசனிடம் அழைத்து வந்து, அவர் மேடையில் நடிப்பதை பார்த்திருக்கிறார் வாசன். அவரை "படங்களுக்கு முற்றிலும் பொருத்தமற்றவர்"
என்று தொழிலைத் தேர்வு செய்யச் சொன்னார். இந்த
சம்பவம் வாசனுக்கும் கணேஷமூர்த்திக்கும் இடையில் ஒரு நிரந்தர பிளவை உருவாக்கியது. மெய்க்காப்பாளரின்
பங்கு இறுதியில் என்.சீதாராமனுக்கு வழங்கப்பட்டது, அவர் பின்னர் ஜவர் சீதாராமன் என்று
அறியப்பட்டார். கொத்தமங்கலம் சுப்புவின் மனைவி சுந்தரி பாய், சந்திரலேகா சசங்கனிலிருந்து
தப்பிக்க உதவும் ஒரு சர்க்கஸ் கலைஞராக நடித்தார்.
No comments:
Post a Comment